อาหารเจ-มังสวิรัติจานเด็ด ณ ร้าน “โกโก้” (KOKO)

ช่วงเทศกาลกินเจ ละเว้นการกินเนื้อสัตว์และถือศีลบำเพ็ญบุญ ประเพณีปฏิบัติที่คนไทยเชื้อสายจีน สืบทอดกันมาเป็นเวลายาวนาน โดยปีนี้ตรงกับวันที่ 15-23 ตุลาคม 

หลายบ้านคงมองหาเมนูอาหารเจไว้คอยเสิร์ฟคนในบ้าน สำหรับหลักการปรุงอาหารเจ โดยทั่วไปหลายคนเน้นทำอาหารรสชาติอ่อน ไม่ปรุงรสมาก อาจจะอาศัยรสธรรมชาติจากวัตถุดิบต่างๆ อีกทั้งต้องระมัดระวังผลผลิต ที่ทำมาจากสัตว์ หรือไข่ โดยห้ามนำไข่ น้ำผึ้ง นม เนย ครีม ผลิตภัณฑ์ จากนมต่างๆ น้ำปลา และซอสหอยนางรม มาทำอาหารเจ รวมไปถึงการงดใส่ผักที่มีกลิ่นฉุน อย่างกระเทียม พืชตระกูลหอม ทั้งต้นหอม หอมหัวใหญ่ หอมแดง หรือกุยช่าย
ในส่วนของการปรุงรสต่างๆ เครื่องปรุงอาจทำจากเนื้อสัตว์ อย่างเนื้อไก่ เนื้อหมู และมักผสมเครื่องเทศที่ให้กลิ่นหอมอย่างกระเทียม รวมถึงน้ำจิ้มต่างๆ ก็อาจผสมกระเทียม ซึ่งผิดหลักการกินเจ 

ก่อนจะนำมาปรุงอาหาร จึงควรมีการอ่านฉลากต่างๆ ก่อนใช้ ความยุ่งยากในการปรุงอาหารเจจึงมีมากพอสมควร หลายคนจึงเลือกที่จะหาซื้ออาหารเจตามร้านต่างๆ 
หนึ่งในร้านที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยเมนูเจ-มังสวิรัติ ได้แก่ “โกโก้” (KOKO) ร้านอาหารไทยระดับตำนานที่อยู่คู่สยามสแควร์มานานนับสิบๆ ปี ตั้งอยู่ซอย 3 ของสยามสแควร์ ซึ่งปัจจุบัน คุณก้อง–ก้องภพ เอื้อศิริทรัพย์ ผู้บริหารร้าน “โกโก้” (KOKO) ได้ทำการรีแบรนดิ้งพร้อมปรับโฉมร้าน เป็นร้านบรรยากาศทันสมัยพร้อมเสิร์ฟอาหารไทย อาหารอีสานรสแซ่บ อาหารใต้รสจัดจ้าน และไม่ทิ้งเมนูเจที่ขึ้นชื่อ

คุณก้อง บอกว่า เดิมร้าน “โคโค่” KOKO เป็นร้านอาหารที่สยามมายาวนานถึง 27 ปี ตนและพี่สาว แนท–นันทนัช เอื้อศิริทรัพย์ เจ้าของร้านอาหาร nice two Meat u, Fire Tiger, Mil Toast, Dalmatian by Mamma Mia ฯลฯ เป็นคนชอบทานอาหารไทย เจ้าของเดิมของร้าน KOKO เขาไม่ทำแล้ว เราเลยมาทำต่อ พ่อครัวเดิมก็ยังอยู่กับเรา ซึ่งร้านเดิมเขาขึ้นชื่อเมนูอาหารมังสวิรัติ และอาหารจานเดียว เราก็ได้รังสรรค์เมนูใหม่ที่ครอบคลุม อาหารไทยในแต่ละภาค รวมไปถึงอาหาร อีสาน และอาหารปักษ์ใต้ที่หาทานได้ยาก ในเทศกาลเจเราจึงมีอาหารเจแบบไม่จำเจไว้คอยเสิร์ฟด้วย

สำหรับเมนูเจ-มังสวิรัติจานเด็ดของ “KOKO” คุณก้อง บอกว่า ความอร่อยเริ่มด้วย…
• “เผือกทอด”…ที่เป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน ให้สัมผัสกรอบนอกนุ่มใน ได้รสเผือกเต็มคำ ทานคู่กับน้ำจิ้มถั่วลิสง รสชาติจัดจ้าน อร่อยลงตัว 
• “เต้าหู้ทอด”…เต้าหู้ขาวชุบเกล็ดขนมปังทอดจนกรอบนอก ด้านในเนียนนุ่มรับประทานคู่กับ ซอสสไปซี่เต้าเจี้ยว
• “เห็ดหอมแดดเดียว”…ที่กินเพลินสุดๆ 
• ลาบเต้าหู้, เต้าหู้เห็ดพริกขี้หนู ฯลฯ โดยการทำอาหาร ร้านนี้ปลอดผงชูรส 
นอกจากนี้ ยังมีข้าวให้เลือกถึง 4 แบบ ทั้งข้าวสวย, ข้าวกล้อง ฝ, ข้าวธัญพืช และข้าวผักกาดดอง 

อยากชิมเมนูเจ-มังสวิรัติอร่อยๆ
แบบนี้ แวะไปได้ที่….
• พิกัด : สยามสแควร์ ซอย 3 
• สั่งดีลิเวอรี 0-2658-4094, 09-6751-1473.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“Cheals Bar”…บาร์ rooftop เปิดใหม่ มู้ดดี สนุกอารมณ์ ปักหมุดที่แฮงค์เอาท์ใหม่ ณ ซอยอารีย์

L-Seven Café & Bar… บาร์ลับ ๆ ย่านนานา

❤️THE DAY OF JIN & Shutt ❤️ ขาร็อคก็หวานเป็น❤️ชัช บอดี้แสลม