สโลว์ไลฟ์ “บ้านน้ำเชี่ยว” แหล่งท่องเที่ยวรางวัลกินรี สัมผัสเสน่ห์ความหลากวิถีที่รวมกันเป็นหนึ่ง

“จังหวัดตราด” เมืองงามสุดแดนบูรพา นอกจากจะมี “เกาะช้าง” และหมู่เกาะบริวารเป็นแหล่งท่องเที่ยวเลื่องชื่อแล้ว บนฝั่งแผ่นดินใหญ่ยังมีสิ่งน่าสนใจหลากหลายชวนเที่ยวชม ดังเช่น “บ้านน้ำเชี่ยว” แหล่งท่องเที่ยวชุมชนชื่อดังที่การันตีด้วยรางวัลต่าง ๆ มากมาย 
บ้านน้ำเชี่ยว เป็นชุมชน “2 ศาสนา 3 วัฒนธรรม” คือ ศาสนาพุทธ-อิสลาม และวัฒนธรรมไทย-จีน-มุสลิม ที่อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างสงบสันติสุขมาช้านาน จนกลายเป็นอัตลักษณ์อันทรงเสน่ห์ของชุมชนแห่งนี้ ที่สามารถผสมผสานความหลากวิถีให้รวมกันเป็นหนึ่งเดียวได้อย่างกลมกลืน 
.
ด้วยต้นทุนทางวัฒนธรรมและทรัพยากรที่หลากหลาย ชาวบ้านน้ำเชี่ยวส่วนหนึ่งจึงได้ร่วมกันในนาม “วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านนํ้าเชี่ยว” จัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ขึ้นเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว เพื่อนำเสนอของดีของชุมชนออกสู่ภายนอก โดยได้ลองผิดลองถูก ปรับปรุง และพัฒนาด้านการท่องเที่ยวมาอย่างต่อเนื่อง
วันนี้บ้านน้ำเชี่ยวนอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนชั้นนำของเมืองไทยแล้ว ที่นี่ยังให้ความสำคัญกับการลดปริมาณคาร์บอนอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้สามารถคว้า “รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย” (Thailand Tourism Awards) หรือ “รางวัลกินรี” ครั้งที่ 14 ประจำปี 2566 ของ “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)” มาครองใน 2 ประเภทรางวัลด้วยกัน ได้แก่ รางวัลดีเด่น (กินรีเงิน) สาขาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ และเกียรติบัตรประเภทการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำเพื่อความยั่งยืน ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการดำเนินกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของชาวชุมชนได้เป็นอย่างดี 
สำหรับผู้มาเยือนบ้านน้ำเชี่ยว ที่นี่มีสิ่งน่าสนใจและของดีหลากหลายให้เที่ยวชม เริ่มจาก “คลองน้ำเชี่ยว” ที่ มีไฮไลต์ที่เป็นภาพจำของชุมชนบ้านน้ำเชี่ยวคือ “สะพานวัดใจ” เป็นสะพานข้ามคลองโครงเหล็กโค้งสูง ยามสะท้อนต้องเงาน้ำจะมองเห็นเป็นรูปวงรีสวยงามดูคล้ายดวงตา จึงได้รับฉายาว่าเป็น “ดวงตาแห่งบ้านน้ำเชี่ยว” ซึ่งเป็นโลเคชั่นยอดฮิตที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปเช็กอิน 
.
บริเวณริมคลองน้ำเชี่ยวยังมี “มัสยิดอัลกุบรอ” มัสยิดแห่งแรกของภาคตะวันออกอายุเก่าแก่กว่า 200 ปี เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวมุสลิมที่นี่ 
ขณะที่ศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธที่ตั้งอยู่ไม่ไกลกัน คือ “วัดน้ำเชี่ยว” วัดเก่าแก่ที่รัชกาลที่ ๕ เคยเสด็จฯ มาประทับใน ร.ศ.130 ภายในวัดโดดเด่นด้วยพระอุโบสถรูปทรงสวยงาม มีพระบรมสารีริกธาตุและพระประจำวันเกิดปางต่าง ๆ ให้พุทธศาสนิกชนได้กราบสักการะ
.
ส่วนใครที่เป็นสายธรรมชาติไม่ควรพลาด “ศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน” ที่มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติทอดยาวนำชมระบบนิเวศป่าชายเลนอันอุดมสมบูรณ์ โดยมีไฮไลต์เป็น “หอดูนก” สูงกว่า 12 เมตร ให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปดูนก ชมวิว และสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของป่าชายเลนได้รอบด้านเลยทีเดียว 
.
นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีกิจกรรมล่องเรือชมวิถีชีวิตริมน้ำ การทำประมงพื้นบ้าน ชมป่าชายเลนผืนใหญ่ กินอาหารทะเลสดรสเด็ด และห้ามพลาดชิม “ข้าวเกรียบยาหน้า” ของกินเล่นเมนูขึ้นชื่อของชุมชน 
.
บ้านน้ำเชี่ยว ยังมีอีกหนึ่งของดี คือ “งอบน้ำเชี่ยว” งานหัตถกรรมภูมิปัญญาพื้นบ้านที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น งอบน้ำเชี่ยวทำจากใบจาก ฝีมือประณีตสวยงาม ประกอบด้วย 5 รูปทรงให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อหา ได้แก่ ทรงกระทะคว่ำ ทรงยอดแหลม ทรงกระดองเต่า ทรงกะโหลก และทรงสมเด็จ
“บ้านน้ำเชี่ยว” เป็นอีกหนึ่งหมุดหมายไม่ควรพลาด เมื่อมาเยือนเมืองตราด เราสามารถมาท่องเที่ยวเรียนรู้ใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ เปิดประสบการณ์มุมมองใหม่กับสังคมพหุวัฒนธรรมที่ผสานวิถีความหลากหลายให้กลายเป็นหนึ่งเดียว รวมถึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสิ่งแวดล้อมตามแนวทางการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ อันนำไปสู่เป้าหมาย “การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” เพื่อโลกใบนี้ของเรา

ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว ตั้งอยู่ใน ต.น้ำเชี่ยว อ.แหลมงอบ จ.ตราด มีกิจกรรมท่องเที่ยวหลากหลายให้เลือกทำทั้งแบบ One Day Trip และการพักค้างแบบโฮมสเตย์ ผู้สนใจสามารถรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ “กลุ่มท่องเที่ยวบ้านน้ำเชี่ยว” โทร. 084 892 5374 หรือดูที่เพจ กลุ่มท่องเที่ยวบ้านน้ำเชี่ยว (วิสาหกิจฯโฮมสเตย์บ้านน้ำเชี่ยว)

สามารถสอบถามข้อมูลที่พัก ร้านอาหาร และสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดตราด ได้ที่ ททท. สำนักงานตราด โทร. 0 3959 7259-60 หรือ แฟนเพจเฟซบุ๊ก ททท. สำนักงานตราด
#บ้านน้ำเชี่ยว #ตราด #งอบน้ำเชี่ยว #สะพานวัดใจ #AmazingThailand #ThailandTourismAwards #รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“Cheals Bar”…บาร์ rooftop เปิดใหม่ มู้ดดี สนุกอารมณ์ ปักหมุดที่แฮงค์เอาท์ใหม่ ณ ซอยอารีย์

L-Seven Café & Bar… บาร์ลับ ๆ ย่านนานา

❤️THE DAY OF JIN & Shutt ❤️ ขาร็อคก็หวานเป็น❤️ชัช บอดี้แสลม