Botanist Activity Space & Café คลองสามวา


เก็บคำว่า คาเฟ่ เอาไว้ท้ายสุด เพราะอยากให้หยุดที่ ‘พื้นที่กิจกรรม’ นานสักหน่อย คุณทัศไนย สินพานิช กล่าวถึงวัตถุประสงค์ที่แฝงไว้ในชื่อ Botanist Activity Space & Café สวนพฤกษ์ศาสตร์ที่มีร้านกาแฟเล็กๆ ย่านคลองสามวา ที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อปลายปี 2565 ให้ฟังว่า
“อาชีพนักจัดสวนทำให้ผมมีโอกาสได้เดินทางรอบโลก ไปจัดสวนให้ตามโรงแรมต่างๆในทิเบต ฮ่องกง จีน เมียนมาร์ และกัมพูชา ผมเดินทางไปแอฟริกา ออสเตรเลีย และประเทศต่างๆเพื่อเก็บสะสมพันธุ์ไม้หายากมาเพาะเลี้ยงในสถานที่แห่งนี้มากว่า 25 ปี

เนื่องจากผมไม่มีลูก ผมจึงอยากทำประโยชน์คืนกลับสู่สังคม เลยตัดสินใจเปิด Botanist Activity Space & Café ขึ้นมา โดยวางคาเฟ่ไว้ลำดับท้ายสุด เพราะเราต้องการสร้าง activity ให้พื้นที่เป็นเหมือนเวทีในการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านพฤกษศาสตร์ รวมไปถึงกิจกรรมอบรม สัมมนา เวิร์คช้อป ดนตรี ศิลปะ และเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยมีคาเฟ่ทำหน้าที่เชิญชวนผู้คน”
Botanist Activity Space & Café ชวนเราท่องโลกพันธุ์ไม้ไปกับเส้นทางชีวิตของนักจัดสวนเจ้าของรางวัลที่ 2 ในงาน Floral Expo ที่กรุงไทเป ผู้อยู่เบื้องหลังสวนสวยในห้างสรรพสินค้าชั้นนำที่เราคุ้นตา ด้วยการแบ่งพื้นที่พันธุ์ไม้ออกเป็น 5 โซน ได้แก่

• สวนทรอปิคอล สวนป่าเมืองร้อน ที่มีธารน้ำเล็กๆไหลผ่าน
• สวนดึกดำบรรพ์ ที่ประกอบไปด้วยต้นปรงพันธุ์ไม้โบราณที่มีอายุยืนยาวเป็นร้อยปี 
• สวนกระบองเพชร จัดแสดงภายในกรีนเฮ้าส์ขนาดใหญ่ 
• สวนเรนฟอเรสต์ ที่มีสกายวอล์คให้เดินสัมผัสบรรยากาศแบบป่าฝนเขตร้อนในมุมสูง
• สวนอังกฤษ ที่ตระการตาด้วยสระบัววิคตอเรียขนาดใหญ่
โดยส่วนของคาเฟ่จะอยู่ในโซนเดียวกับกระบองเพชร เป็นเรือนกระจกที่ซ้อนอยู่ในกรีนเฮ้าส์อีกชั้นหนึ่ง ภายในแบ่งออกเป็น 2 ชั้น มีเคาน์เตอร์บริการเครื่องดื่มและเบเกอรี่อยู่ชั้นล่าง ชั้นบนมีห้องประชุมให้บริการตอบโจทย์คนที่มองหาพื้นที่นั่งทำงานได้เป็นอย่างดี

สำหรับเครื่องดื่มและเบเกอรี่ ได้ทีมงานจาก Flourist Bakehouse มาช่วยดูแล โดยเน้นเมนู “ชาเขียว” เป็นหลัก ส่วน “กาแฟ” คัดสรรเมล็ดพันธุ์ชั้นดี เมนูซิกเนเจอร์จึงเป็น มัทฉะคอฟฟี่ 
เนื่องจากอากาศค่อนข้างร้อนมาก จึงลองสั่ง โคโคนัท มัทฉะ เครื่องดื่มเย็นที่เป็นส่วนผสมระหว่างน้ำมะพร้าวหอมกับมัทฉะ ผลลัพธ์เป็นที่ถูกใจจนอยากบอกต่อ เพราะชอบในรสหวานน้อยๆ ของน้ำมะพร้าวที่ผสานกับความขมเล็กๆ ของชาเขียว ดื่มแล้วชื่นใจดีจัง

ส่วน เค้กน้ำผึ้งรัสเซีย ( Medovik Cake ) ที่เนื้อเค้กเป็นบิสกิตน้ำผึ้งสลับชั้นกับครีมชีส เป็นความลงตัวของรสหวานที่เจือด้วยกลิ่นหอมของน้ำผึ้งกับรสเปรี้ยวน้อยๆของครีมชีสได้พอดี

คาเฟ่ที่นี่ อาจไม่มีเมนูมากมาย  แต่เน้นที่คุณภาพและคิดราคาอย่างมีเหตุผล นั่นคือหลักคิดของเรา เราลงทุนไปทั้งหมด 200 ล้าน คาเฟ่ไม่สามารถทำกำไรให้เราได้ แต่เป็นส่วนที่เรียกคนเข้ามาได้ เราพยายามให้เป็นธุรกิจแบบยั่งยืน ขอให้มีรายได้เข้ามาเรื่อยๆ เป็น Organic ไม่ต้องหวือหวา 

เพราะเป้าหมายของเราอยากให้เป็นที่พักผ่อน เป็นจุดนัดพบรวมถึงให้ความรู้ ใครต้องการใช้พื้นที่อาจจะมาช่วยค่าใช้จ่ายบ้าง หรือถ้านักศึกษาอยากมาแสดงงานศิลปะ ถ้าโอเคกับหลักการผมก็ยินดี

บางอย่างเงินก็สำคัญแต่มันไม่ใช่ทั้งหมด ฟังแล้วดูเหมือนผมจะรวยมากนะครับ แต่เป้าหมายของคนมีลูกกับไม่มีลูกแตกต่างกัน” คุณทัศไนย เปิดใจอย่างอารมณ์ดี 

ผมรักอาชีพนักจัดสวน และยังคงรับจัดสวนเป็นงานหลัก ส่วนต้นไม้ที่อยู่ในสวนพฤกษ์ศาสตร์แห่งนี้ เป็นต้นไม้ที่ผมปลูกสะสมไว้ แต่ละต้นจะมีอายุของมัน ถ้าสังเกตดูต้นไม้จะไม่ถูกค้ำยันเลย แต่ละต้นใหญ่ขึ้นมาจนชนเพดาน แต่ต้นมันใหญ่มันฟูขึ้นมา
สมมุติว่าเราซื้อมาต้นหนึ่งราคา 100 บาท แต่เวลา 20 กว่าปีที่ผ่านมากับค่าดูแลต้นมันมูลค่าเท่าไหร่ ค่าน้ำกับค่าบำรุงรักษาของสวนตกเดือนละ 300,000 กว่าบาท แต่ทั้งหมดเกิดขึ้นจากความรัก” 

‘ความรัก’ สร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้เสมอ ถ้าคุณเป็นคนรักต้นไม้ เราอยากชวนคุณมาสนทนาภาษา “ต้นไม้” ในอาณาจักรของ Botanist Activity Space & Café สวนพฤกษ์ศาสตร์ที่มีร้านกาแฟเล็กๆ ย่านคลองสามวาที่เกิดจากหัวใจที่อยากแบ่งปันความรักที่มีต่อต้นไม้ให้กับทุกๆ คน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“Cheals Bar”…บาร์ rooftop เปิดใหม่ มู้ดดี สนุกอารมณ์ ปักหมุดที่แฮงค์เอาท์ใหม่ ณ ซอยอารีย์

L-Seven Café & Bar… บาร์ลับ ๆ ย่านนานา

❤️THE DAY OF JIN & Shutt ❤️ ขาร็อคก็หวานเป็น❤️ชัช บอดี้แสลม