Eastern Glass ‘คาเฟ่’ : จิบกาแฟในโรงงานแก้วเก่าแก่ย่าน ‘บางแค’

อีสเทิร์น กลาส คาเฟ่ (Eastern Glass  Café) นับเป็นกิจการน้องใหม่ในโรงงานแก้วบูรพา (Eastern Glass Manufacturer Co., Ltd) ที่ดำเนินงานมานานกว่า 70 ปี  ตั้งอยู่ในถนนส่วนบุคคล ถัดจากซอยเพชรเกษม 76/1  บนเนื้อที่ 6 ไร่ ประกอบไปด้วยโรงงานผลิตแก้วทำมือจำนวน 5 โรง 

แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดจะต้องทำให้สายงานผลิตต้องหยุดลง หากโรงงานก็ยังเดินหน้าด้วยการปรับปรุง 1 ใน 5 ของโรงงานให้กลายเป็นโกดังค้าปลีกขนาดใหญ่ที่มีสินค้าให้เลือกซื้อกว่าหมื่นดีไซน์จำนวนกว่าแสนชิ้น จำหน่ายในราคาโรงงาน โดยมีส่วนของคาเฟ่เพิ่มเติมขึ้นมาสำหรับรองรับผู้มาเยือน
คุณ พีรัท จงอัศญากุล หรือ คุณปีเตอร์ ทายาทรุ่นที่ 3 ของโรงงานแก้วบูรพา กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในช่วง 5 ปีที่เขาเข้ามารับไม้ต่อจากรุ่นที่ 2 คือ คุณพ่อ ให้ฟังว่า

“ยุคอากงเราได้สัมปทานจากรัฐบาลให้หล่อพระพุทธรูปแก้วเหมือนพระแก้วมรกต ผลิตโป๊ะไฟทรงกลมสีขาว มาถึงรุ่นคุณพ่อ เริ่มทำของใช้ในบ้าน เช่น เหยือกน้ำ แก้วน้ำ จานชาม ทุกอย่างที่เกี่ยวกับแก้ว โดยคุณพ่อนำความรู้จากเพื่อนชาวญี่ปุ่นเข้ามาปรับปรุงในเรื่องเทคนิคการผลิต การทำสี

ยุคของคุณพ่อสินค้าเราส่งออกไปยุโรป 80-90% เป็นช่วงที่คนให้ความสนใจในการตกแต่งบ้านเยอะ เราไป ออกงานแฟร์ที่อิตาลี ฝรั่งเศส รวมถึงญี่ปุ่น แก้วของเราจะมีอยู่ตามห้างดังๆ ของญี่ปุ่น ลอนดอน”
คุณปีเตอร์กล่าวว่า ธุรกิจในรุ่นที่ 2 เป็นงานรับจ้างผลิตเพื่อการส่งออกต่างประเทศเป็นหลัก เนื่องจากเป็นงานแฮนด์เมดฝีมือดี เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าชาวยุโรป

“คุณพ่อผมเสียช่วงก่อนโควิดไม่นาน ลูกค้าในรุ่นคุณพ่อส่วนใหญ่เป็นห้างสรรพสินค้า โรงแรม ร้านอาหารในต่างประเทศทั้งหมด พอโควิดมา ทำให้เขาต้องปิดกันหมด ตอนนั้นผมก็ต้องปิดโรงงานเหมือนกัน เพราะไม่มีออเดอร์ผลิตเลย 

ผมจึงรีโนเวทโรงงาน 1 โรง แล้วทำชั้นวางสินค้าที่เรามีอยู่ออกมาขายให้กับคนไทยได้ซื้อกันในราคาโรงงาน เพราะเดิมเรารับจ้างผลิตอย่างเดียว ไม่เคยขายในเมืองไทย เลยหันมาทำตลาดในเมืองไทย เพื่อให้รู้ว่ามีโรงงานผลิตแก้วแฮนด์เมดของเมืองไทยอยู่ที่นี่นะ
.
ส่วนคาเฟ่ผมคิดว่าน่าจะออกมาในสไตล์คาเฟ่ในโรงงานแก้ว เพราะคนส่วนใหญ่ไม่เคยเห็นว่าโรงงานแก้วเป็นอย่างไร และโรงงานผลิตแก้วในเมืองไทยมีไม่ถึง 5 แห่ง”

ด้วยเหตุนี้เมื่อเข้ามาในส่วนของคาเฟ่เราจะได้เห็นอุปกรณ์ เครื่องมือที่ใช้งานจริงในโรงงานผลิตแก้ว ทำหน้าที่ราวกับชิ้นงานประติมากรรม บางชิ้นแขวนประดับตกแต่งอยู่เต็มผนัง
นอกจากให้ความรู้สึกขรึมขลังของบรรยากาศภายในที่มีทั้งความดิบปนเท่แล้ว อุปกรณ์ทุกชิ้นยังมีเรื่องเล่าเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น คีมตัดแก้ว หรือ แม่พิมพ์แก้ว เป็นต้น
“พื้นที่โซนคาเฟ่เดิมเป็นอาคาร 2 ชั้น ใช้เป็นออฟฟิศ เรารื้อออกให้เป็นอาคารชั้นเดียว เพดานสูง มีความเชื่อมโยงกับความเป็นโรงงานแก้ว เป็นคาเฟ่ที่เข้ามานั่งคุยงานกันได้ เข้ามาพักจิบเครื่องดื่ม แล้วออกไปเลือกซื้อแก้วต่อได้ ดีไซน์ให้อารมณ์ของความเป็นอินดัสเทรียล
“พื้นที่โซนคาเฟ่เดิมเป็นอาคาร 2 ชั้น ใช้เป็นออฟฟิศ เรารื้อออกให้เป็นอาคารชั้นเดียว เพดานสูง มีความเชื่อมโยงกับความเป็นโรงงานแก้ว เป็นคาเฟ่ที่เข้ามานั่งคุยงานกันได้ เข้ามาพักจิบเครื่องดื่ม แล้วออกไปเลือกซื้อแก้วต่อได้ ดีไซน์ให้อารมณ์ของความเป็นอินดัสเทรียล
พิกัด: ถนนเพชรเกษม ระหว่างซอย 76/1 และ 76 (ใกล้เดอะมอลล์บางแค) กรุงเทพ
เวลาเปิด-ปิด : 
• โซนคาเฟ่ 08:30-17:00 (เปิดทุกวัน) ช่วงสถานการณ์โควิด ขายแบบ Takeaway ไม่มีที่นั่งในร้าน
• โซนขายแก้ว : เปิด 8.30-17.00 น.
Tel : 092 240 4141

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“Cheals Bar”…บาร์ rooftop เปิดใหม่ มู้ดดี สนุกอารมณ์ ปักหมุดที่แฮงค์เอาท์ใหม่ ณ ซอยอารีย์

L-Seven Café & Bar… บาร์ลับ ๆ ย่านนานา

❤️THE DAY OF JIN & Shutt ❤️ ขาร็อคก็หวานเป็น❤️ชัช บอดี้แสลม