รู้จักพลังของ “สีส้ม” มีอะไรดี ทำไมหลายแบรนด์ชอบใช้

 ถ้าจะให้พูดถึงสีที่มาแรงในตอนนี้
คงหนีไม่พ้น “สีส้ม” สีประจำของพรรคก้าวไกล 
ที่ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้แบบถล่มทลาย

อย่างไรก็ดี ถ้าไม่นับเรื่องสีของพรรคการเมือง
แล้วมองในแง่การตลาด จะเห็นได้ว่า 
สีส้มนั้น เป็นอีกหนึ่งสี ที่หลายแบรนด์นิยมใช้
ไม่แพ้สีอื่น ๆ เลย

เห็นได้จาก
* Shopee แพลตฟอร์ม e-Commerce ที่หลายคนรู้จักกันดี 
* SC Asset ผู้พัฒนาอสังหาฯ แนวหน้าของไทย
* Thai Smile สายการบินในเครือของการบินไทย
* Kerry ธุรกิจขนส่งรายใหญ่ของประเทศไทย 
* Xiaomi แบรนด์ที่ขายสินค้าสารพัดสิ่ง
โดยทั้งหมดต่างก็ใช้ “สีส้ม” 
เป็นสีหลักของแบรนด์ทั้งนั้น 

ทีนี้แล้ว สีส้ม มีอะไรดี 
ทำไมหลายแบรนด์ถึงชอบหยิบมาใช้ 
จะมาสรุปให้ฟังแบบง่าย ๆ 

69% ของมนุษย์จะประเมินผลิตภัณฑ์จากสี 
ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้า 
ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะสมองของคนเรา
สามารถจดจำรูปภาพได้ดีกว่าตัวอักษร

ดังนั้น “สี” จึงมักถูกนำมาเป็นหนึ่งในเครื่องมือ
ในการสร้าง “Brand Identity” 
หรือก็คือตัวตนของแบรนด์ 
เพื่อให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ดีขึ้น 

โดยสีแต่ละสี ก็จะให้ความรู้สึก
ที่แตกต่างกันออกไปในเชิงจิตวิทยา 
ซึ่งช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสาร
ถึงบุคลิกของแบรนด์ได้ง่ายขึ้น 
ผ่านโลโก, สื่อประชาสัมพันธ์ และอื่น ๆ 
ยกตัวอย่างเช่น 
* สีฟ้า จะให้ความรู้สึกถึงความมั่นคง น่าเชื่อถือ (VISA, ธนาคารกรุงไทย)
* สีม่วง จะให้ความรู้สึกถึงความหรูหรา (การบินไทย, SCB)
* สีแดง จะให้ความรู้สึกถึงความตื่นเต้น ทรงพลัง (KFC, KitKat)
* สีเหลือง จะให้ความรู้สึกถึงความเป็นมิตร และความคิดสร้างสรรค์ (Nok Air, McDonald's)

ส่วนสีส้มที่กำลังมาแรงในตอนนี้ 
ส่วนใหญ่แล้วจะถูกใช้เพื่อสื่อถึง 
ความเยาว์วัย, ความกล้าหาญ, ดูมีพลัง 
ไปพร้อม ๆ กับความเป็นมิตรและเข้าถึงง่าย 

ทำให้แบรนด์ที่ใช้สีส้ม 
มักจะเป็นแบรนด์เกี่ยวกับ 
เทคโนโลยี, การขนส่ง และการเดินทาง 
ที่ต้องสร้างภาพลักษณ์ให้เข้าถึงง่าย
และดูสนุกสนานในเวลาเดียวกัน

ดังเช่นที่ยกตัวอย่างไปข้างต้น 
คือ Shopee, Kerry, Thai Smile และ Xiaomi

และในบางครั้งความดูเข้าถึงง่ายของสีส้ม 
ยังถูกใช้เพื่อสื่อถึง “ราคา” ได้ดีอีกด้วย

ตัวอย่างชัด ๆ ของเรื่องนี้ ก็คือ Xiaomi 
ที่มีจุดเด่นในเรื่องของราคาที่ย่อมเยา 
แถมยังมีสินค้าล้ำ ๆ ที่ไม่เหมือนใคร 
ทำให้ดูน่าตื่นเต้นในสายตาของผู้บริโภค 
ซึ่งดู ๆ แล้วการใช้สีส้มก็เข้ากับแครักเตอร์ (Character) ของ Xiaomi ได้ไม่เบา

โดยคุณ Leatrice Eiseman กรรมการบริหาร
ของบริษัท Pantone ผู้อยู่เบื้องหลัง
การเลือกใช้สีของหลายแบรนด์ชั้นนำ 
ยังบอกอีกว่า

ในช่วงหลัง ๆ สีส้ม เป็นสีที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด นั่นก็เพราะสีส้ม 
เป็นสีที่อยู่ตรงกลางระหว่าง “สีเหลือง” และ “สีแดง”  

ทำให้สีส้ม ถูกนำมาประยุกต์ใช้กับ
การ Call to Action (CTA) 
เช่น ปุ่มกดซื้อ และเมนูต่าง ๆ 
ซึ่งเป็นคำที่ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจได้ดีมาก ๆ 
เพราะเป็นสีที่ดึงดูดความสนใจได้ดี
คล้ายกับสีแดงและดูเป็นมิตรคล้ายกับสีเหลือง 
ทำให้ลูกค้าสบายใจที่จะมีส่วนร่วมกับแบรนด์
ได้มากกว่านั่นเอง

โดยการใช้จุดเด่นของสีส้ม 
ไม่ได้มีแค่เฉพาะกับธุรกิจอย่างเดียว
เพราะถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นได้ว่า 
แม้แต่หน่วยงานที่เกี่ยวกับการก่อสร้าง 
มักจะใช้จุดเด่นที่เรียกความสนใจได้ดีของสีส้ม 
มาทำเป็นป้ายเตือนในสถานที่อันตราย 
อย่างเขตก่อสร้าง

หรือจะเป็นในการ์ตูนญี่ปุ่น 
ที่มักจะใช้สีส้มมาเป็นสีของตัวละครหลัก 
เพราะดูน่าตื่นเต้นและเป็นมิตรกับผู้ชม 
เช่น ตัวละครอย่าง ซง โกคู 
จากการ์ตูนเรื่อง Dragon Ball, 
อุซึมากิ นารูโตะ จากการ์ตูนเรื่อง นารูโตะ, 
ฮินาตะ โชโย จากการ์ตูนเรื่อง Haikyu!!

ทั้งหมด ก็ต่างเป็นตัวละครที่เราคุ้นเคย 
และใช้สีส้มเป็นสีหลักทั้งนั้น

สุดท้ายนี้ ถ้าจะถามว่า...
ในการสร้างแบรนด์ควรใช้สีไหน ถึงจะดีที่สุด ? 

ก็อาจจะไม่มีคำตอบไหนที่ถูกต้องที่สุด 
เพราะแต่ละสี ต่างก็ให้ความรู้สึก
ที่แตกต่างกันออกไป 

ดังนั้น สีที่เข้ากับบุคลิกของแบรนด์
ได้มากที่สุดต่างหาก ถึงจะเป็นคำตอบที่ถูกต้อง..

#สีส้ม
#สี
#สีกับการสร้างแบรนด์

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“Cheals Bar”…บาร์ rooftop เปิดใหม่ มู้ดดี สนุกอารมณ์ ปักหมุดที่แฮงค์เอาท์ใหม่ ณ ซอยอารีย์

L-Seven Café & Bar… บาร์ลับ ๆ ย่านนานา

❤️THE DAY OF JIN & Shutt ❤️ ขาร็อคก็หวานเป็น❤️ชัช บอดี้แสลม