‘จิบชา’ ชิมขนม ชมตลาดน้อย ที่ ‘Baan Chim Cha’

การจิบชา เป็นวัฒนธรรมของชาวจีน เมื่อเราได้ไปเยือนถิ่นชาวจีนโพ้นทะเลเมื่อครั้งมาอาศัยอยู่ในประเทศสยามอย่าง ตลาดน้อย ชื่นชมแหล่งพักอาศัย ผืนดินถิ่นค้าในอดีต มีศาลเจ้า บ้านเก่าแบบจีน เช็คอินถ่ายภาพที่ ตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์

ไม่ไกลจากจุดเช็คอิน ‘รถเต่า’ หรือ ‘รถโฟล์ค’ ที่เราเรียกชื่อสั้นๆที่เราใช้เรียกรถ Volkswagen Beetle ที่หน้าตาคล้ายกับแมลงเต่าทอง กลายเป็นสัญลักษณ์ ย่านตลาดน้อย หากเดินมาจากศาลเจ้าโรงเกือกตามเส้นทางการเดินเที่ยว ผ่านรถคันดังกล่าว ผ่านต้นไม้ใหญ่ตรงสามแยก มองเห็นตึกแถวด้านหน้า เดิมมีแต่บ้านพักอาศัย บัดนี้มีร้าน ‘บ้านชิมชา’ Baan Chim Cha หรือ TEA HOUSE โดดเด่น ชั้นสองมองเห็นมังกรตัวใหญ่แอบมองออกมานอกหน้าต่าง
‘บ้านชิมชา’ Baan Chim Cha กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ ตลาดน้อย ด้วยการตกแต่งร้านสะดุดตา บรรยากาศแบบบ้านจีน หมูหวานชวนชิม ไม่รอช้ารีบเข้าไปสำรวจพร้อม จิบน้ำชา ถือโอกาสนั่งพักขา พร้อมกับพูดคุยถึงความเป็นมาของร้าน

‘คุณนุ่ม’ พิกุล ค้าขาย เจ้าของร้านวัย 36 ปีเล่าว่า เดิมเธอเป็นพนักงานประจำบริษัทแห่งหนึ่ง ประกอบกับมีคนแนะนำว่ามีพื้นที่แถว ย่านตลาดน้อย สนใจหรือเปล่า เธอเองพักอยู่ไม่ไกลเห็นตึกแถวห้องนี้แล้วก็ชอบใจ เพราะทำเลดีเป็นแหล่งนักท่องเที่ยว
จึงตัดสินใจเปิดร้านชาเล็กๆ ในคอนเซ็ปต์ ‘อนุรักษ์ชุมชน’ ก็เลยตกแต่งร้านให้ได้อารมณ์บ้านเก่า ของคนจีนในสมัยก่อน มีข้าวของเครื่องใช้แบบโบราณให้ได้ชื่นชม

‘คุณนุ่ม’ พิกุล ค้าขาย เจ้าของร้าน ‘บ้านชิมชา’ Baan Chim Cha เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า อีกอย่าง ย่านตลาดน้อย แถวๆนี้ยังไม่มีร้านชามีแต่ร้านกาแฟ (ร้านนี้มีกาแฟด้วยนะคะ)

“ตอนแรกเลือกชาจีนก่อน เราก็ไปดูแหล่งเยาวราช มีชาคุณภาพดี และมีชาที่ปลูกในเมืองไทยแบบออร์แกนิค ไร้สารเคมี ปลูกให้เหมือนชาเติบโตเองโดยธรรมชาติ เราเลือกชาจีนกับชาที่ปลูกในเมืองไทย เพราะลูกค้าบางท่านอาจจะไม่ชอบดื่มชาจีน เพราะบางทีเข้มเกินไป เราก็มีชาอ่อนๆแบบออร์แกนิคให้เลือก ชาจีน รสชาติเข้มข้นหอม ทานกับชีสเค้ก ตัดเลี่ยนได้ดี ขนมของที่ร้านก็เป็นสไตล์โฮมเมด ทำเอง ใช้วัตถุดิบเต็มที่ไม่ได้เพื่อสุขภาพเท่าไหร่”
 หมูหวานได้ จิบน้ำชา แกล้มกับขนม ชีสเค้กหน้าไหม้ ขนมเค้กของชาวสเปน รสชาติอร่อยถูกใจ พร้อมกับถ่ายภาพลงโชเชียลมีเดีย มีที่นั่งบนชั้นสอง ให้นั่งพักขาจิบน้ำชาคุยกับเพื่อนพอหายเหนื่อยค่อยเดินเล่นต่อใน ‘ย่านตลาดน้อย’

‘บ้านชิมชา’ แห่งนี้เปิดบริการมาได้เพียง 9 เดือน อ้อลืมบอกไปว่าขนมร้านนี้มีไม่มากอย่าง วันหนึ่งจะทำแค่ 1-2 อย่างเท่านั้น วันนี้ได้ชิม เลมอนชีสพาย’ ด้วย ‘คุณนุ่ม’ เจ้าของร้านบอกว่าขนมชนิดนี้เหมาะกับอากาศร้อนๆ นั่งพักจิบเครื่องดื่ม ชิมขนมที่มีรสชาติเปรี้ยวหอมของเลมอนแล้วร่างกายจะรู้สึกสดชื่นขึ้นมาทันที

จะจิบกับน้ำชาร้อนๆ หรือเครื่องดื่มเย็นๆ หอมๆ อย่าง เลมอนโซดา ก็ได้ ชาจีน มีให้เลือกเช่น ชาแดงอัสสัม รสนุ่ม หอมกลิ่นน้ำผึ้ง เป็นชาจีนที่สามารถดื่มได้ตลอดทั้งวัน เป็นต้น ไปเที่ยวตลาดน้อย คราวหน้าจะลองดื่ม  ชาอู่หลงลิ้นจี่ ดูบ้างเพราะเป็นหนึ่งในเมนูแนะนำ จากทางร้าน อ้อเมนู พีชยูสุ ก็น่าสนใจ ใครเดินเหนื่อยๆ หาที่นั่งพักเติมพลังดื่มน้ำชาร้อน หรือเครื่องดื่มเย็นๆ ก็มาพักที่ร้านนี้ได้
* เปิดบริการ : วันพฤหัส ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ จันทร์ (หยุดอังคาร-พุธ) 
* เวลา 10.00-18.00 น. 
* พิกัด : ซอยดวงตะวัน  ตลาดน้อย สัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ 
* โทร. 094-550-1455

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“Cheals Bar”…บาร์ rooftop เปิดใหม่ มู้ดดี สนุกอารมณ์ ปักหมุดที่แฮงค์เอาท์ใหม่ ณ ซอยอารีย์

L-Seven Café & Bar… บาร์ลับ ๆ ย่านนานา

❤️THE DAY OF JIN & Shutt ❤️ ขาร็อคก็หวานเป็น❤️ชัช บอดี้แสลม