“หลง”...จากศาลเจ้าร้าง สู่คาเฟ่ไสต์จีนชวนหลง (รัก)

ร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านกาแฟ สมัยนี้ นอกจากจะเป็นจุดแวะพักผ่อน ดื่ม-กิน อาหาร-เครื่องดื่มต่าง ๆ แล้ว หลายต่อหลายร้าน ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เป็นจุดเช็กอินไม่ควรพลาดประจำพื้นที่ 

หนึ่งในนั้นก็คือ ร้าน “หลง” แห่งเมืองสองแคว ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แถมที่มาของร้านก็มีความแปลกแตกต่างจากคาเฟ่ทั่วไปไม่น้อย
ร้านหลง หรือ “หลง คาเฟ่” (Lóng Cafe 隆) ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่านในตัวเมืองพิษณุโลก ไม่ไกลจากวัดใหญ่ (วัดพระพุทธชินราช) ร้านนี้เดิมคือ“ศาลเจ้าเทียนโหวเซี่ยบ้อ” อดีตศาลเจ้าแม่ทับทิมเอกชนของครอบครัวคนจีนที่ถูกทิ้งร้างมานานกว่า 20 ปี

กระทั่ง “นางอรุณรัตน์ รัตนพันธุ์” เจ้าของร้านหลงได้มาเช่าที่ แล้วรีโนเวทปรับเปลี่ยนจากภาพจำของศาลเจ้าร้างที่ดูขรึมขลังน่าเกรงขาม  ให้เป็นคาเฟ่สไตล์จีนร่วมสมัยที่ดูมีสันสดใส ภายใต้แนวคิด “การสร้างบริบทพื้นที่ให้กลับมาสวยงามอีกครั้ง” โดยยังคงโครงสร้างและอัตลักษณ์ของศาลเจ้าเอาไว้
เมื่อมาถึงที่ร้านหลง จะได้สัมผัสกับกลิ่นอายของศาลเจ้าเก่าแก่ แต่ว่ามีความร่วมสมัยด้วยสีสัน ภาพวาด ข้าวของวัสดุตกแต่ง ที่ดูย้อนยุคแต่ไม่ตกสมัย ชวนนั่งดื่ม-กิน ชิลล์ ๆ รวมถึงชวนถ่ายรูปเช็กอินเพราะมีมุมเก๋ ๆ ให้ถ่ายรูปกันเพียบ นำโดยไฮไลต์ภาพผู้หญิงขนาดใหญ่สวมกี่เพ้าถือกาน้ำชาที่วาดเด่นหราอยู่กลางร้าน ท่ามกลางแนวผนังโชว์อิฐเปลือยเป็นช่วง ๆ ซึ่งหลาย ๆ สันนิษฐานว่านี่ใช่ภาพวาดของเจ้าของร้านหรือเปล่า???
สำหรับเมนูอาหาร เครื่องดื่มของที่นี่ ก็มีหลากหลาย ทั้ง กาแฟ ชา ซอฟต์ดริ้ง สมูทตี้ ขนมปัง เบเกอรี่ ของทานเล่น รวมถึงติ่มซำที่ให้บรรยากาศแบบจีน ๆ ได้ดีไม่น้อยเลย โดยเมนูแนะนำชวนลิ้มลองของทางร้านนั้นก็อย่างเช่น กาแฟส้ม กาแฟมะพร้าว เป็บซี่บ๊วย น้ำมะนาวดองโซดา และอัฟโฟกาเป็นต้น
หากใครมีโอกาสได้เดินทางไปสักการะองค์พระพุทธชินราช หรือแวะเวียนไปในตัวเมืองสองแคว พิษณุโลก หากต้องการหาที่นั่งพักผ่อน ดื่มกิน ควบคู่ไปกับการหามุมเก๋ ๆ ถ่ายรูปเช็กอิน ร้านหลงหรือหลงคาเฟ่ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกอันโดดเด่น ซึ่งหลาย ๆ คนเมื่อได้มาเยือนร้านหลงแล้วต่างก็หลงรักร้านนี้ กันไปไม่น้อย

พิกัด : ริมแม่น้ำน่าน ถ.พุทธบูชา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก (อยู่ห่างจาก “วัดพระศรีรัตนมหาธาตุฯ” หรือ “วัดใหญ่” หรือ “วัดพระพุทธชินราช” ประมาณ 400 เมตร)
ร้านเปิดทุกวัน เวลา 10.00-16.00 น. 
Tel : 064-541-4966
FB : Facebook.com/หลง คาเฟ่ Lóng Cafe 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“Cheals Bar”…บาร์ rooftop เปิดใหม่ มู้ดดี สนุกอารมณ์ ปักหมุดที่แฮงค์เอาท์ใหม่ ณ ซอยอารีย์

L-Seven Café & Bar… บาร์ลับ ๆ ย่านนานา

❤️THE DAY OF JIN & Shutt ❤️ ขาร็อคก็หวานเป็น❤️ชัช บอดี้แสลม