“ร้านตั้งใจ”…ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นน้ำใสสูตร 60 ปี ของ “ต๊ะ บอยสเก๊าท์”

 

ต๊ะ บอยสเก๊าท์ หรือ วินรวีร์ ใหญ่เสมอ 
ครอบครัวของภรรยา..บุ๋ม-สมฤทัย เพชรวารา มีชื่อเสียงเรื่องทำข้าวแกง อร่อย ชื่อร้าน “ข้าวแกงเงินล้านฯ”…โด่งดังในย่านนาคนิวาส ทว่าเลิกขายไป 10 ปีแล้ว เนื่องจากบุคคลสำคัญ(เตี่ย) ของครอบครัวได้จากไป

ล่าสุด ปัดฝุ่นเครื่องครัวหันกลับมาในธุรกิจอาหาร เริ่มจาก “ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้น”  ในถิ่นเก่าที่เธอเติบโตมา ความฝันคือต้องการมี ร้านก๋วยเตี๋ยวตั้งใจ อยู่ทั่วประเทศไทย
ต๊ะบอยสเก๊าท์’ เล่าว่าก่อนหน้านั้น 4 เดือน ทดลองตลาดโดยไปเปิดขายในห้างฯ โลตัส ปรากฏว่าผลตอบรับดี จึงมั่นใจออกมาเปิดร้านตึกแถวริมถนนในซอยนาคนิวาส

ลูกชิ้น…ถือว่าเป็นพระเอกของร้าน และ น้ำแกง หรือ น้ำซุป เป็นส่วนประกอบที่สำคัญ ทำให้ ก๋วยเตี๋ยวอร่อย
คุณบุ๋ม-สมฤทัย เล่าว่า “อย่างแรกเลยคนจีน ขึ้นชื่อเรื่องการทำน้ำซุปได้ดีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นครอบครัวของบุ๋ม คือ เตี่ย เวลาเขาทำข้าวแกงก็จะขายก๋วยเตี๋ยวควบคู่ไปด้วย เวลาปรุงน้ำซุปก็จะพิถีพิถันมาก เขาจะไม่ใช้ผงปรุงสำเร็จเทเหมือนสมัยใหม่ เขาจะต้องเคี่ยวจากกระดูกแท้ๆ และมีส่วนผสมต่างๆ ที่ช่วยให้มีกลิ่นหอม รสชาติที่ดี”

ต๊ะ บอยสเก๊าท์  อธิบายเสริมว่า “ผมโชคดีที่คบกับบุ๋มในขณะที่เตี่ยยังมีชีวิตอยู่ แล้วผมได้เห็นความพิถีพิถัน ขั้นตอนการทำ และเตี่ยเป็นคนที่ทำแกงเขียวหวาน..อร่อยที่สุดในโลก
ผมเป็นคนที่ชอบกินแกงเขียวหวาน  กินมาแล้วทั่วฟ้าเมืองไทย พอได้กินฝีมือเตี่ยต้องยอมเลย แล้วพอไปเห็นวิธีการทำพิถีพิถันมาก แยกกะทิ เคี่ยวจนแตกมัน การเตรียมดีมาสู่ผลลัพท์ที่ดีแบบนี้

คุ๊บุ๋มเล่าเสริมว่า…ยังจำวันที่ลูกค้าทะเลาะกันเพื่อที่จะแย่งซื้อ ‘แกงเขียวหวานปลากราย’ ฝีมือของเตี่ย มีคนจะซื้อ 20-30 ถุง ขายให้ไม่ได้เพราะลูกค้าคนอื่นๆ รอซื้ออยู่ ต้องแบ่งๆ กันไป ฟังแล้วถึงกับน้ำลายสอ หอมกรุ่นกลิ่นแกงเขียวหวานโชยมาในจินตนาการทันใด
เคสนี้…เลยเป็นที่มาของชื่อ “ร้านตั้งใจ”…เป็นคำสอนของเตี่ยตลอดมาก็คือ “ลูกจะทำอะไรต้องตั้งใจนะ ต้องมานะอดทนนะ” เตี่ยเป็นคนที่ตั้งใจทำอาหาร และพิถีพิถันมาก ซื้อวัตถุดิบเองที่ตลาด ต้องสดใหม่ ตอนนั้นจะทำต้องตื่นออกไปซื้อก่อนทำเลย วันหนึ่งไปตลาดหลายๆ รอบ บุ๋มเองก็ทำแบบเดียวกันนี้เพราะเห็นเตี่ยเป็นแบบอย่าง

มาที่ “ร้านตั้งใจ”…อย่างที่บอกพระเอกของร้านนี้ก็คือ “ลูกชิ้น และ น้ำซุป” เจ้าของร้านเล่าว่า มีลูกค้าสูงวัยมากินแล้วหลายคนพูดว่า เหมือนลูกชิ้นที่เคยกินสมัยเด็กๆ ส่วนใครชอบ เนื้อน่องลาย  ร้านนี้ตุ๋นออกมาแล้วเด้งสู้ฟันมาก ส่วนเนื้อเปื่อย ใช้เนื้อส่วนร่องซี่โครง มีมันแทรกนิดๆ นุ่มลิ้นเคี้ยวสบายฟันดีแท้ กลิ่นเนื้อหอมกำลังดี ไม่แรงจัดจนเกินไป

เรียกได้ว่า ‘ร้านตั้งใจ’ ขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ที่โชว์ความเป็นเนื้อดีๆ ใสๆ เช็งๆ ไม่แต่งองค์ทรงเครื่องเยอะจนกลบความเป็นเนื้อดีๆ โดยเฉพาะ เนื้อตุ๋น นอกนจากนั้นยังมี ก๋วยเตี๋ยวซีอิ๊วดำ สูตรลับเฉพาะของทางร้าน เป็น ก๋วยเตี๋ยวแห้ง, ลองสั่ง ‘เส้นเล็กแห้ง’ หอมกลิ่นซีอิ๊ว ขอน้ำซุป ให้เขาเหยาะซีอิ๊วดำเลย ...รสชาดฟินสุดๆ
ต๊ะบอยสเก๊าท์ เล่าว่า ซีอิ๊วดำสูตรนี้ ที่ร้านปรุงขึ้นมาเองโดยเฉพาะ ไม่ได้เทจากขวดแล้วเหยาะลงก๋วยเตี๋ยว นอกจากเมนูเนื้อ อย่างลูกชิ้นเนื้อ เนื้อสด เนื้อเปื่อย เนื้อน่องลายแล้ว ยังมี ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมู สำหรับคนไม่ทานเนื้อ อร่อย ไม่แพ้กันเลย น้ำซุปหอมกลมกล่อม ลูกชิ้นหมู อร่อย กรุบ คุณภาพดี ไม่มีกลิ่นสาบหมู
ที่นี่…เมนูพิเศษ คือ หมูสับปลาอินทรีย์เค็ม รับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ ชื่อเมนูนี้คือ…“เมียเจ๊ก” 

เจ้าของร้าน ‘ต๊ะบอยสเก๊าท์’ กับบุ๋มเล่าว่า…เป็นเมนูที่แม่ยายผมทำให้เตี่ยทานประจำ เตี่ยเป็นคนจีน ส่วนแม่ของบุ๋มเป็นคนไทย ก็เลยให้เครดิตคุณแม่ตั้งชื่อว่า ‘เมียเจ๊ก’ เป็นเมนูของคนจีนที่ทุกวันนี้หากินยากแล้ว ต้องการให้ลูกค้ากินแล้วคิดถึงคุณย่า คุณยาย คุณแม่ ที่เคยทำให้ทานตอนเด็กๆ แล้วก็จริงๆ ด้วย มีลูกค้ามาทาน ตักคำแรกเข้าปาก เขาบอกว่าคิดถึงคุณแม่จังเลย คนทำถึงกับน้ำตาซึมในความซาบซึ้งใจ

อีกเมนูสุดประทับใจคือ “ตั้งใจเนื้อย่าง”…เป็นเนื้อเกรดพรีเมียมที่นำมาหมักกับซอสสูตรพิเศษของทางร้าน คล้ายกับเนื้อสเต๊ะ แต่ก็ไม่ใช่ซะทีเดียว คุณบุ๋มเล่าว่าคุณแม่ของเธอเคยเป็นเชฟในครอบครัวอิสลาม จึงได้สูตรนี้มา บุ๋มเองก็เพิ่งเคยรับประทานเมนูนี้จากฝีมือคุณแม่ เมื่อได้ทานจึงคิดว่าสูตรนี้ต้องมาถ้ามีร้านอาหารเป็นของตัวเอง

“ลูกชิ้นปิ้งเตาถ่าน”…เมนูนี้ ได้ชิมจะชอบมาก มีให้เลือกทั้งลูกชิ้นหมู และลูกชิ้นเนื้อ น้ำจิ้มสูตรพิเศษ มีสองอย่างเผ็ดหวาน กับซีฟู้ดเปรี้ยวเผ็ด ถ้าจะให้อร่อยต้องนำน้ำจิ้มสองอย่างมาผสมกัน ไม่ต้องเลือก เพราะทางร้านจัดการผสมมาให้เรียบร้อย ราดลงบนลูกชิ้นก่อนเสิร์ฟอยู่แล้ว

‘ร้านตั้งใจ’ ไม่ได้มีแค่ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นน้ำใส ใครต้องการน้ำข้นแบบก๋วยเตี๋ยวเรือ สั่งได้ ทางร้านจะทำการเติมเลือดและน้ำซุปร้อนๆ ข้นๆ ให้ปรุงเปรี้ยว เผ็ด เค็ม หวาน เองตามชอบที่โต๊ะ ขอบอกว่าพริกน้ำส้มทำเองทุกวัน พริกป่นเผ็ดสะอาดสั่งทำพิเศษ 
ของหวานมีผลไม้ลอยแก้ว ทั้งเงาะ ลำไย ลิ้นจี่ และน้ำบ๊วยสูตรอาม่า เชิญสั่งได้ตามใจปรารถนา

พิกัด : ซอยนาคนิวาส 10 ถนนลาดพร้าว 71 เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ  
เปิดบริการเวลา 11.00-20 น. (หยุดทุกวันที่ 1, 12, 23 ของเดือน)
Tel. 095-709-2323

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“Cheals Bar”…บาร์ rooftop เปิดใหม่ มู้ดดี สนุกอารมณ์ ปักหมุดที่แฮงค์เอาท์ใหม่ ณ ซอยอารีย์

L-Seven Café & Bar… บาร์ลับ ๆ ย่านนานา

❤️THE DAY OF JIN & Shutt ❤️ ขาร็อคก็หวานเป็น❤️ชัช บอดี้แสลม