ทามารุยะ ฮอนเท็น…ปิ้งย่างสไต์ญี่ปุ่นในตำนานกับวาซาบิสด

ร้าน ปิ้งย่าง สไตล์ญี่ปุ่นในตำนาน เคยเปิดบนห้าง ‘อิเซตัน’ยกครัวมาที่ใจกลางอโศกในชื่อเดิม ‘ทามารุยะ ฮอนเท็น’ ตกแต่งใหม่สไตล์โมเดิร์น เจแปนนีส พร้อมเสิร์ฟ วาซาบิสด คนรักเนื้อและสายปิ้งย่างห้ามพลาด

ร้าน ทามารุยะ ฮอนเท็น (Tamaruya Honten)… เป็นร้าน ปิ้งย่าง สไตล์ญี่ปุ่น แรกเปิดที่ห้างอิเซตัน เมื่อห้างปิดจึงย้ายมาเปิดแห่งใหม่ที่ อาคารฟิโก้ เพลส ชั้น 1 ย่านอโศก (สุขุมวิท 21)

ร้านปิ้งย่างเนื้อยังคงบริการดีเยี่ยม พร้อม วาซาบิสด ฝนสดด้วยที่ขูดทำจากหนังปลาฉลาม เพื่อให้ได้เส้นละเอียด รสเผ็ดหอมหวาน เข้ากับจานเนื้อย่างที่สุด

ทามารุยะ ฮอนเท็น แรกเปิดที่ห้างอิเซตัน เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ.2552 ผู้ก่อตั้งคือ มร.ฮิโรยูกิ โมชิซูกิ ประธานบริษัท ทามารุยะ (ประเทศไทย) ในคอนเซปต์ว่า ความสุขแสนอร่อย กับเมนูเนื้อย่างและวาซาบิสดแห่งแรกในเมืองไทย

ด้วยเจ้าของร้านมีฟาร์มปลูกวาซาบิ และเป็นบริษัทผู้ผลิตและขายอาหารชื่อดัง ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.1875 ในยุคสมัยเมจิ หรือเกือบ 150 ปี มาแล้ว

เรื่องเล่ามีว่า เมื่อหลายปีก่อน เจ้าของร้านมาเมืองไทยมากินอาหารญี่ปุ่น พอได้ชิมวาซาบิแล้วพบว่า ทำไมรสชาติถึงเผ็ดและฉุนมาก ด้วยยุคโน้นส่วนใหญ่เป็นวาซาบิที่ทำจากผงวาซาบิสำเร็จรูป มีราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับวาซาบิสด ร้านอาหารญี่ปุ่นหลายร้านในเมืองไทย จึงให้บริการวาซาบิประเภทนี้ เพราะถ้านำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นโดยตรงจะมีราคาแพงมาก โดยเฉลี่ยราคากิโลกรัมละ 7,000 – 12,000 บาท

เจ้าของไร่วาซาบิอยากให้คนไทยรู้จักรสชาติแท้ ๆ ของวาซาบิสด จึงเปิด ทามารุยะ ฮอนเท็น ร้านปิ้งย่างสไตล์ญี่ปุ่น บริการวาซาบิฝนสดจากที่ขูดทำจากหนังปลาฉลาม ที่คมและฝนได้ละเอียด สามารถดึงรสชาติและกลิ่นของซาวาบิออกมาได้ดีที่สุด

เจ้าของร้านบอกว่า ธุรกิจวาซาบิประจำตระกูลนั้นมีความเป็นมายาวนาน เริ่มมาตั้งแต่ยุคเมจิ และครอบครัวเป็นเจ้าของไร่วาซาบิ ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดชิซึโอกะ ตั้งอยู่บริเวณเชิงภูเขาไฟฟูจิ ประเทศญี่ปุ่น

วาซาบิของตระกูลเป็นสินค้าขึ้นชื่อประจำจังหวัด เป็นหนึ่งในวัตถุดิบการทำอาหารที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของญี่ปุ่น และนำวาซาบิมาแปรรูปเป็นสินค้าหลากหลายจำหน่ายไปทั่วโลก อาทิ วาซาบิโนะทสึเคโมโนะ (ผักดองที่มีวาซาบิเป็นส่วนประกอบ) น้ำสลัดรสวาซาบิ เกลือผสมผงวาซาบิ เป็นต้น

ยังมีร้านขายวาซาบิโดยเฉพาะ ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าชื่อดังในประเทศญี่ปุ่น และรับจัดส่งสินค้าทั่วประเทศโดยเน้นศูนย์กลางอยู่ที่โตเกียว และนาโกย่า จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ ทามารุยะ ฮอนเท็น ที่เมืองไทยสามารถให้บริการวาซาบิแบบสด ๆ จากไร่ ประมาณว่าหลังจากเก็บเกี่ยวต้นวาซาบิ ทำความสะอาดเรียบร้อย บรรจุลงภาชนะปลอดเชื้อ แล้วนำขึ้นเครื่องส่งถึงเมืองไทยเพียงไม่กี่วัน

จุดเด่นของ ทามารุยะ ฮอนเท็น คือคุณภาพของวัตถุดิบ เช่น เนื้อสัตว์ ผักต่าง ๆ ใช้เนื้อญี่ปุ่น, เนื้อไทย-เฟรนช์, เนื้อออสเตรเลีย และหั่นโดยเชฟผู้เชี่ยวชาญด้านการแล่เนื้อ 

อุปกรณ์ย่างหรือตะแกรง ออกแบบพิเศษเพื่อส่งผ่านความร้อนให้กระจายตัวอย่างทั่วถึง ยังมีเครื่องปรุงต่าง ๆ เมนูอื่น ๆ ก็มีหลากหลาย เช่น ซุปหอยตลับญี่ปุ่น ซุปสาหร่าย ฯลฯ ข้าวผัดกระเทียมกระทะร้อน ข้าวหน้ายำผักใส่ยุกเกะ (ทาร์ทาร์เนื้อ) ข้าวหน้าหมูคูโรบุตะย่าง ข้าวต้มซุปเนื้อซี่โครง ข้าวต้มซุปหางวัว ผักสด กิมจิ ผักดอง แนวซีฟู้ดสำหรับปิ้งย่างก็มี

แต่ที่เด่นสุดคือ เนื้อวัวชนิดต่าง ๆ หมูและไก่ เนื้อสันใน วากิวเสือร้องไห้ เนื้อริบอาย สตริปลอยน์วากิว สันนอก ฯลฯ และร้านนี้ดังเรื่อง ลิ้นวัว ได้แก่ ลิ้นวัวหมักเกลือ, ลิ้นวัวกรุบ, ลิ้นวัวหั่นหนา, ลิ้นวัวหมักเกลือผสมวาซาบิและต้นหอม

สามารถสั่งแบบ อะ ลา คาร์ท หรือสั่งเป็นเซ็ต (มีข้าวญี่ปุ่น ซุป ผักเคียง ชาเขียวและไอศกรีม) ในราคาจับต้องได้ ถูกใจสายปิ้งย่างและชาวบีฟเลิฟเวอร์

* พิกัด : ชั้น 1 อาคารฟิโก้ เพลส (ติดโรงแรมฮิลตัน แบงค็อก แกรนด์ อโศก สุขุมวิท 21) รถไฟฟ้า BTS สถานีอโศก ทางออกที่ 3 / รถไฟฟ้า MRT สถานีสุขุมวิท ทางออกที่ 2

* เปิดเวลา 11.00 – 15.00 น., 17.00 – 22.00 น.

* Tel : 02-258-6787

www.tamaruya.co.th

FB: Tamaruya Honten

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“Cheals Bar”…บาร์ rooftop เปิดใหม่ มู้ดดี สนุกอารมณ์ ปักหมุดที่แฮงค์เอาท์ใหม่ ณ ซอยอารีย์

L-Seven Café & Bar… บาร์ลับ ๆ ย่านนานา

บาร์น้องใหม่สุดคูล “SEE You Ekkamai”