‘ปั้นลม’ คาเฟ่ต์...เล็กแต่ไม่ลับ ใกล้สถานีรถไฟฟ้า MRT บางขุนนนท์

ได้ยินมาว่ามีคาเฟ่เปิดใหม่ในเรือนไทย หัวใจแล่นไปทันที การเดินทางสะดวกมาก ด้วยรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน มาลงที่สถานีบางขุนนนท์ ทางฝั่งซอยจรัญสนิทวงศ์เลขคี่

 

สังเกตปากซอย มีร้านอาหารกินกันจัง เดินตรงมาจนเห็นประตูบ้านสีน้ำตาลก็จะพบ ร้านปั้นลม ถ้าขับรถมา จอดรถได้ที่ด้านหน้าตรงลานจอดรถเล็กๆ

สะดวกไปอีก สามารถนั่งรถไฟจากสถานีธนบุรีมาลงสถานีจรัญสนิทวงศ์ก็เดินเข้า “ปั้นลม” คาเฟ่ ได้ใกล้ๆเลย

 

ปั้นลม เป็นเรือนไทยที่ซ่อนตัวอยู่ในกลุ่มบ้านพักอาศัยของเครือญาติ เดินตามป้ายไปจะพบความร่มรื่นของไม้ดอกไม้ใบ ผลักประตูเข้าไปจะพบกับโซนคาเฟ่อารมณ์วินเทจก่อนเลย

 

บาริสต้าและคนทำขนมพายหนุ่มหน้าคม เบญญ์ กลิ่นสุคนธ์ ประจำการอยู่ตรงนี้ โซนนี้บอกเลยว่าแสงสีโทนนุ่ม น่านั่งจิบเครื่องดื่มมากๆ ถ้ามากัน 2-3 คน พักตรงนี้เลย


แต่ถ้าเดินเข้าไปในบ้าน จะเป็นอารมณ์บ้านที่มีเจ้าของเป็นนักสะสม ที่มีทั้งตู้ปลา เปลือกหอย ไม้แกะสลักศิลปะชวา โล่ไม้แกะสลักศิลปะดั้งเดิมของชนเผ่า หนังสือศิลปะน่าอ่านวางอยู่ตามมุมห้อง

 

ก่อนชมบ้านมาชิมพายฝีมือของ เบญญ์ กับกาแฟร้อนๆ กันก่อน คุณเบญญ์เป็นหนุ่มที่ทำงานอยู่ในแวดวงโฆษณา ที่ตอนนี้หันมาจริงจังกับการขายพายโฮมเมดในนาม Ben’s baked เริ่มต้นจากขายในเพจเฟซบุ๊ก จนวันนี้ขยับมาเปิดหน้าร้านในบ้านโบราณของครอบครัว

คุณเบญญ์เล่าว่า ชอบกินพายมาตั้งแต่อยู่โรงเรียนประจำที่ทัสมาเนีย ประเทศออสเตรเลีย พอกลับมาเมืองไทยหาพายรสชาติถูกใจแบบออสซี่พายที่เคยกินไม่ได้ เลยตัดสินใจลงมือทำเอง เรียกว่าลองถูกลองผิดให้คนลองชิมกันจนได้รสที่ถูกใจ แล้วจึงตัดสินใจเปิดขายในออนไลน์ก่อน  มีให้เลือกตั้งแต่พายเนื้อ พายหมู พายไก่ พายปลา และพายเห็ด

 

เมนูเด็ดที่แนะนำ คือ พายเนื้อเกรเวี่ , Savory Tomato Beef และ กะเพราเนื้อ ส่วนคนที่ชอบพายไก่อยากให้ลอง ไวท์ซอส และ กะเพราไก่ ใครไม่อยากกินเนื้อสัตว์มีพายครีมเห็ด และ ผักโขมอบชีส 

 

ถ้ามานั่งกินที่ร้านจะอบให้ร้อนๆ ก่อนเสิร์ฟ จะกินคู่กาแฟร้อน หรือกาแฟเย็นก็เข้าที  มีให้เลือกมากมาย เช่น อเมริกาโน่มะพร้าว อเมริกาโน่ลิ้นจี่มะลิ น้ำมะนาวมะลิโซดา ที่ตกแต่งมาด้วยดอกไม้ที่ปลูกเองในบ้านสวยงาม

คราวนี้ก็เข้าสู่ภายในห้องอาหารกันบ้าง เดิมบ้านหลังนี้เป็นเรือนครัวของคุณตาของเบญญ์ที่ย้ายมาจากอยุธยา จากเรือนใต้ถุนสูงได้รับการปรับปรุงต่อเติมให้กลายเป็นที่พักอาศัย และเป็นห้องทำงาน ที่ทำรองเท้าและกระเป๋ายี่ห้อ “ดอกหญ้า” ที่มีหน้าร้านอยู่ตรงถนนสามเสนมากว่า 30 ปี

 

พอดีสัญญาเช่าร้านดอกหญ้าที่สามเสนหมด เลยถือโอกาสเปิดบ้านเป็นร้านขายพายของลูกชาย แล้วนำสูตรอาหารโบราณของคุณแม่มาแจมด้วย

 

โดยมีมุมให้ลูกค้าดอกหญ้ามาแวะซื้อรองเท้า เพื่อเป็นแรงจูงใจให้เราอยากจะซ่อมแซมบ้านเป็นการรักษาและเพิ่มคุณค่าให้บ้านด้วย” นี่คือที่มาของการเปิดบ้านเก่าให้กลายเป็น “ปั้นลม” คาเฟ่

 

ในส่วนของเมนูอาหารจะมีให้เลือกไม่มาก เจะช่วยกันปรุงสำรับตำรับโฮมเมดจริงๆ ของบ้าน โดยอ้างอิงจากสูตรของคุณแม่ชาวสวนกรุงธนบุรีซึ่งแต่งงานกับคุณพ่อชาวกรุงศรีอยุธยา อาทิ เมี่ยงส้มโอและส้มซ่า ( จานเล็ก 150 จานใหญ่ 250 บาท), ม้าฮ่อ (200 บาท), ปลาแห้งแตงโม (จานเล็ก 150 บาท จานใหญ่ 200 บาท), ม้าฮ่อและมังกรคาบแก้ว (จานเล็ก 250 บาท จานใหญ่ 350 บาท), ข้าวตังหน้าตั้งชาวสวน ( จานเล็ก 150 จานใหญ่ 250 บาท) ฯลฯ

อาหารจานหลักที่แนะนำให้ลอง แกงเขียวหวานสองกรุงจะเลือกกับคู่กับขนมจีนหรือข้าวสวยร้อนๆ ก็ได้ เมนูนี้น่าสนใจคือ พริกแกงมีส่วนผสมของเครื่องเทศหลายชนิดทั้งลูกผักชียี่หร่า ใบโหระพา ใบมะกรูดตำรวมกันไปเลย รสชาติไม่เผ็ดจัดแต่กลิ่นหอมเครื่องเทศนั้นหอมกรุ่นขึ้นจมูกทีเดียว เป็นลูกผสมของกรุงศรีอยุธยาและกรุงธนบุรี มีให้เลือกทั้งเนื้อวัว และปีกไก่

 

อิ่มของคาวแล้วอยากกินของหวานต่อ เดินกลับไปที่โซนคาเฟ่ของเบญญ์แล้วสั่งบราวนี่มากินกับชามะลิร้อนๆสักถ้วยจะเป็นการปิดท้ายมื้ออาหารได้อย่างสมบูรณ์

 

“ปั้นลม” เป็นคาเฟ่เล็กๆ ในบ้านไทยร่วมสมัยที่เจ้าของบ้านบอกว่าไม่มีคำนิยามให้ว่าเป็นแนวไหน หากแต่เป็นชีวิตจริงที่ไม่ได้จัดฉาก ของประดับตกแต่งเครื่องมือเครื่องใช้ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งของที่อยู่ในชีวิตจริง

 

·       * พิกัด : ใกล้สถานีรถไฟฟ้าบางขุนนนท์ ( MRT สายสีน้ำเงิน) ทางฝั่งซอยจรัญสนิทวงศ์เลขคี่

·       * Tel : 081-822-6991

·       * เปิดวันพฤหัสบดี – อาทิตย์ 

     11.30 – 18.00 น.

·       * เฟซบุ๊ก : FB/Panlom 

 

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“Cheals Bar”…บาร์ rooftop เปิดใหม่ มู้ดดี สนุกอารมณ์ ปักหมุดที่แฮงค์เอาท์ใหม่ ณ ซอยอารีย์

L-Seven Café & Bar… บาร์ลับ ๆ ย่านนานา

❤️THE DAY OF JIN & Shutt ❤️ ขาร็อคก็หวานเป็น❤️ชัช บอดี้แสลม