มงตาญ…ร้านขนมและไอศครีมสไตล์ฝรั่งเศส ชูวัตถุดิบไทย เพิ่มมูลค่าให้ดังระดับโลก
ไอศกรีม…ของหวานที่หลายคนชื่นชอบ นอกจากรสชาติที่เข้มข้นหวานอร่อยแล้วยังให้ความเย็นสดชื่น เหมาะกับอากาศร้อนๆ ของบ้านเราเป็นอย่างดี
วันนี้มีร้านไอศกรีมให้เลือกมากมายในท้องตลาด แต่สิ่งที่แตกต่างคือการเลือกใช้วัตถุดิบคุณภาพดี และการสร้างสรรค์เมนูแปลกใหม่ ให้คนรักไอศกรีมได้ลิ้มลอง
:: ปั้นวัตถุดิบท้องถิ่นให้ดังไกลระดับโลก ::
“ผมต้องการทำยังไงก็ได้ ให้ของไทยมีมูลค่าเพิ่มขึ้น
เหมือนญี่ปุ่นที่เพิ่มมูลค่าสิ่งของธรรมดาๆ ในประเทศเขาขึ้นมาได้
หรือแม้แต่ฝรั่งเศสที่มีการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy) ที่แข็งแกร่ง จนหลายคนยอมจ่ายเงินในราคาสูงๆ
เพื่อไปลิ้มลอง ผมจึงอยากยกระดับขนมไทยและวัตถุดิบไทยให้มีมูลค่ามากขึ้นด้วย”
เชฟปูน บอกถึงวัตถุประสงค์ของการเปิดร้านไอศกรีมของเขา
ความท้าทายของการนำวัตถุดิบท้องถิ่นในประเทศไทยมาพัฒนาเป็นไอศครีม หรือขนมในร้านมงตาญ คือการต้องลองผิดลองถูกในการพัฒนารสชาติว่าวัตถุดิบแต่ละชนิดจะสามารถทำเป็นไอศครีมได้มากน้อยแค่ไหน เนื่องจากกระบวนการผลิตไอศครีมที่ต้องใช้ความเย็น กลับทำให้รสชาติวัตถุดิบที่เคยมีหายไป อีกทั้งยังไม่เคยมีใครทำคู่มือให้รู้ว่า วัตถุดิบชนิดนี้กินคู่กับอะไรแล้วช่วยเพิ่มรสชาติให้อร่อยยิ่งขึ้น เขาต้องใช้สัญชาตญาณในการเป็นเชฟเพื่อทดลองจับคู่รสชาติใหม่ๆ เหล่านี้ด้วยตนเอง
“วัตถุดิบไทยไม่ใช่ว่าไม่ดี
แต่บางอย่างก็มีข้อจำกัดในการทำไอศกรีม อย่างลองกองมีรสอร่อย แต่พอนำมาทำไอศครีมซึ่งมีอุณหภูมิต่ำรสชาติกลับหายไป
ตอนนี้เราก็ยังอยู่ในกระบวนการพัฒนาไปเรื่อยๆ
เพราะบางอย่างเราจับคู่กันแล้วไม่เวิร์กเราก็ไม่อยากทำ”
สำหรับไอศครีมในร้านมงตาญ ที่เชฟปูนนำวัตถุดิบท้องถิ่นมาพัฒนาจนออกมาเป็นรสชาติใหม่ได้สำเร็จ คือ “ไอศกรีมเบญจมาศ” ที่เขาเคยทำเมนูนี้แข่งขันในรายการ Sweet Chef Thailand มาแล้ว ซึ่งเป็นรสชาติที่แปลกใหม่ด้วยการนำดอกเบญจมาศหรือที่รู้จักกันในชื่อดอกเก๊กฮวยขาว มาพัฒนาเป็นไอศกรีม แล้วนำมาจับคู่กับลำไยและน้ำผึ้ง จนได้เป็นรสชาติที่หอมกลิ่นเก๊กฮวยและมีรสหวานจากลำไยกับน้ำผึ้ง ปิดท้ายด้วยความสไปซี่นิดๆ ของดอกเก๊กฮวยขาว จึงทำให้มีความแตกต่างไม่เหมือนใคร
:: Dessert Bar มากกว่าร้านไอศกรีม แต่คือประสบการณ์ ::
อีกหนึ่งจุดเด่นที่ทำให้ร้านมงตาญแตกต่างจากร้านไอศกรีมอื่นๆ
ก็คือการผสมผสานระหว่างร้านไอศกรีมและขนมสไตล์ฝรั่งเศสเข้าด้วยกันอย่างลงตัว
ภายใต้แนวคิด Dessert Bar ที่มอบประสบการณ์การกินไอศครีมให้กับลูกค้าเสมือนการกินเมนู Fine
Dining ที่เชฟรังสรรค์แต่ละเมนูพร้อมตกแต่งอย่างสวยงาม
และเล่าถึงที่มาของแนวคิดการออกแบบเมนูไปจนถึงบอกเล่าที่มาที่ไปของวัตถุดิบที่นำมาใช้
ซึ่งนอกจากได้ลิ้มรสชาติความอร่อยของไอศครีมแล้วยังได้เพลิดเพลินไปกับประสบการณ์ที่ไม่หาไม่ได้จากร้านไอศครีมอื่นๆ
สำหรับแนวคิดการทำ Dessert Bar อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ในไทย เพราะที่ผ่านมาก็มีหลายรายทำเช่นกัน แต่เชฟปูนมองว่าพฤติกรรมการกินขนมหวานของคนไทยมักจะสั่ง 1-2 เมนู แล้วแบ่งกัน 2-3 คนกินมากกว่าจะเลือกกินขนมหวานเป็นคอร์สที่มีคนละ 4 เมนู ซึ่งอาจจะหนักไปสำหรับการกินขนมหวานคนเดียว ด้วยเหตุนี้ร้านมงตาญจึงเลือกเสิร์ฟไอศกรีมแบบ A la cart เพื่อให้ตรงกับพฤติกรรมของคนไทยมากที่สุด
“ไม่อยากทำลายโลกด้วยการสร้าง
Food waste” คือหนึ่งในที่มาของร้านมงตาญ
จุดเริ่มต้นของร้านมงตาญ
ต้องย้อนไปก่อนที่จะมีโควิด-19 ระบาด
เกิดจากความต้องการของเชฟปูนที่อยากจะมีธุรกิจเป็นของตนเอง
ซึ่งเขาตั้งใจว่าจะกลับมาเปิดร้านหลังจากที่ไปศึกษาร่ำเรียนทำขนมที่ฝรั่งเศสกลับมา
แต่เมื่อกลับมาแล้วเขายังขอสั่งสมประสบการณ์จากการเป็นพนักงานร้านช็อกโกแลตในไทยก่อน
จนกระทั่งภรรยาเขาบอกว่าถึงเวลาที่ควรจะมีธุรกิจของตนเองได้แล้ว
เขาจึงตัดสินใจเปิดร้านเค้กสไตล์ฝรั่งเศสในรูปแบบออนไลน์ก่อน
ซึ่งประจวบเหมาะกับที่เป็นช่วงโควิด-19 แพร่ระบาดพอดี
จึงทำให้ช่องทางออนไลน์ตอบโจทย์พฤติกรรมคนในตอนนั้น จากนั้นก็เริ่มเป็นที่รู้จักจากการบอกปากต่อปาก
และยิ่งได้รับความสนใจมากขึ้นจากการที่มียูทูบเบอร์ชื่อดังมาช่วยรีวิวร้านด้วยความสมัครใจ
จึงยิ่งทำให้ยอดออเดอร์มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
จนกระทั่งในปี
2565 ที่โควิด-19 เริ่มซา เชฟปูนก็ตัดสินใจเปิดร้านมงตาญอย่างเป็นทางการ
แต่เปลี่ยนจากการทำเค้กมาเป็นไอศกรีมแทน
เพราะเขามองว่าการเปิดร้านเค้กแบบมีหน้าร้านจะสร้าง Food waste ให้กับโลกมากขึ้น
เพราะแต่ละวันจะมีเค้กเหลือทิ้งเป็นจำนวนมาก
แต่การขายผ่านออนไลน์ในรูปแบบการสั่งในโอกาสพิเศษต่างๆ
จะช่วยลดต้นทุนและลดปริมาณขยะอาหารได้มากกว่า
ขณะเดียวกัน
เขาก็มองว่าไอศครีมเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถเก็บไว้ได้นาน
สามารถควบคุมปริมาณและต้นทุนได้ดี จึงช่วยลดการสร้าง Food waste ไปในตัว
ช่วงแรกที่เปิดร้านมงตาญมียูทูบเบอร์ที่รู้จักกันมาช่วยรีวิวร้านจึงทำให้เป็นที่รู้จัก อีกทั้งยังได้รางวัล “LINE MAN Wongnai Users choice 2023” ที่มาจากการรีวิวของลูกค้าที่เคยมากินที่ร้านแล้วประทับใจ จึงทำให้ร้านมงตาญได้รางวัลนี้มาครอง
“เราได้รางวัล
4 ดาวกว่าจากทาง LINE MAN Wongnai Users choice 2023 ซึ่งมาจากการรีวิวของคนที่เข้ามาใช้บริการแล้วให้คะแนนตามความพอใจของเขา
ก็เลยรู้สึกยินดีและขอบคุณทางวงในที่มีรางวัลในการรีวิวให้
ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เรารู้สึกภูมิใจ”
ร้านมงตาญ
จึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับที่ชอบกินไอศกรีมแบบพรีเมียม
โดยสาขาใหญ่ตั้งอยู่ที่ย่านพระราม 3 ถนนเจริญราษฎร์ แขวงบางโคล่
แต่สำหรับใครที่อยากลิ้มลองแต่ไม่สะดวกเดินทางมาที่นี่
ร้านมงตาญก็มีสาขาใหม่ที่ห้าง The Emsphere ตอบโจทย์ลูกค้าในเมืองที่เดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้าด้วยเช่นกัน
พิกัด :: 106/1 ถนน เจริญราษฎร์ แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร 10120
Tel : 084-114-6415
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น