‘ร้านไทยนิยม’….รางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน

‘อาหารไทยอร่อย’ ต้อง ‘ร้านไทยนิยม’ เจ้าของรางวัลมิชลิน บิบ กูร์มองด์ 6 ปีซ้อน เมนูแนะนำ มีหลากหลาย อาทิ ‘ข้าวซอยเนื้อ’, ‘เชียงใหม่คอมโบ’ และ ‘ยำอะโวคาโด’ ส่วนที่ ประทับใจ ผัดมะละกอหมูสับ, แกงเหลืองปลากะพงหน่อไม้ดอง และผัดสามฉุน

‘คุณโอ๋’กษมา เหล่าพาณิชย์ เจ้าของร้านบอกว่า “เปิดร้านนี้มาได้ 6 ปีแล้ว คอนเซ็ปต์เป็นอาหารไทยรสจัดสูตรคุณแม่  เป็นรสชาติที่เราเองหาทานไม่ได้ในเมือง เพราะบ้านเราเป็นบ้านทำอาหาร เวลาอยู่เมืองนอกก็จะทำอาหารหม้อใหญ่ๆ เช่นไข่พะโล้ คุณแม่มีญาติอยู่เชียงใหม่ก็เลยมีสูตรอาหารเหนือ อย่าง ข้าวซอยเนื้อ ข้าวซอยไก่ ไส้อั่ว ด้วยความที่สามีทำ Smoke House เขาก็มีวิธีทำไส้กรอกอยู่แล้ว นอกนั้นพวกเครื่องแกงสูตรของคุณแม่”

อาหารที่ติดอกติดใจเมนู อยากแนะนำ คือ ‘ข้าวซอยเนื้อ’รสชาติถึงใจ เครื่องแกงเข้มข้นครบเครื่อง ส่วนเนื้อนั้นก็นุ่มเปื่อยเคี้ยวง่าย, อาหารจานเดียวอย่าง ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่, ข้าวกะเพราเนื้ออร่อย ดีงามทุกจาน แม้แต่เมนู ‘ข้าวผัด’ ก็ไม่ธรรมดา

‘คุณโอ๋’กษมา เหล่าพาณิชย์ เจ้าของร้านเล่าต่อไปว่า ทีแรกบอกคุณแม่ของเธอว่าเครื่องแกงไม่ต้องตำเองให้เหนื่อย ไปหาเจ้าอร่อยที่ตลาดแล้วมาปรุงเพิ่มก็พอ ทว่าเราไม่เห็นด้วย หากไปซื้อเขาเราไม่มีวันรู้ว่าเขาใส่อะไรลงไปในเครื่องแกง  ถ้าเราทำเอง สามารถเลือกได้ว่าต้องการคุณภาพแบบไหน  จะได้บอกลูกค้าว่าเราเลือกทุกอย่างมาดีแล้ว และเราทำเองทั้งหมด

“เนื่องจากเราเป็นคนที่ชอบไปทานอาหาร นอกจากอาหารเหนือ เราก็ลงใต้ รู้สึกชอบ อาหารใต้ก็ดีนะ ไปตรงไหนแล้วมีอะไรอร่อย เราก็เอากลับมาให้คนกรุงเทพฯ ได้รับประทาน

ส่วนอาหารภาคกลาง ก็จะมีแกงเขียวหวาน สูตรคุณแม่ จะหอมกลิ่นยี่หร่า และเราใช้พริกขี้หนูสวนจริงๆ จะมีความหอมกว่า พริกขี้หนูทั่วไป, น้ำปลาพริกที่นี่ก็ใช้พริกขี้หนูสวน เรารู้สึกว่ามันใช่ที่สุด, กระเทียมก็ต้องใช้กระเทียมไทย เราจะใช้วัตถุดิบท้องถิ่นเยอะ, กะปิก็ต้องใช้กะปิคลองโคน”

ที่นี่มีอาหารไทยอร่อย ครบ 4 ภาคให้เลือกกว่า 200 เมนู มีทั้งอาหารจานเดียว อาหารจานผัด ผัดเผ็ด ทอด ย่าง น้ำพริก แกง ต้ม ฯ

เมนูซิกเนเจอร์ที่ทุกโต๊ะไม่พลาด คือ เชียงใหม่คอมโบรวมเหล่าสุดยอดอาหารเหนือไว้ในสำรับ อย่างเช่น ไส้อั่ว น้ำพริกอ่อง น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู ถัดมาเป็เมนูมิชลินแนะนำยุคแรกๆ ก็คือ แกงเหลืองปลากะพงหน่อไม้ดอง รับประทานคู่กับไข่เจียวฟูเป็นเมนูที่ใช้น้ำมันเยอะและอาจจะเลี่ยนนิดหนึ่ง รับประทานคู่กับอาหารรสจัด ก็จะเข้ากั๊น เข้ากัน

“โอ๋มาเปิดร้านนี้เพราะไม่มีร้านไหนที่กินแล้วรู้สึก Happy  อย่างเมนูกะเพรา ชอบกะเพราแบบรสจัด ไม่ชอบกะเพราที่มีน้ำขลุกขลิก ต้องกะเพราแบบผัดแห้งๆ ใส่แค่ใบกะเพรา ไม่ต้องใส่อย่างอื่น”

เมนูประทับใจมีอีกหลายอย่างข้าวซอยเนื้อ ทางร้านใช้เนื้อน่องลายตุ๋นจนเปื่อยนุ่มเคี้ยวสบายฟันและฟิน น้ำแกงเข้มข้นหอมกรุ่น เวลารับประทานเติมผักกาดดอง

ใครต้องการสั่งอาหารจานเดียวข้าวผัดปลากุเลาเค็ม หอมกรุ่นรสกลมกล่อม,  ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ หอมกลิ่นกระทะ อาหารฝรั่งอย่าง สปาเก็ตตีคาโบนารา ก็อร่อยเข้มข้นถึงเครื่องไม่ผิดหวัง

เมนูที่ไม่ควรพลาดอีกอย่าง คือ ผัดสามฉุน ใครทานเผ็ดไม่ได้ขอแนะนำ, ผัดมะระกอหมูสับ ทางร้านนำมะละกอดิบมาหั่นฝอย ผัดกับหมูสับ อร่อยมาก, กะหล่ำฉ่าน้ำปลา เป็นเมนูปราบเซียนที่บางร้านทำแล้วยังไม่ถึงใจ แต่ ‘ร้านไทยนิยม’ ทำได้ดี

นอกจากนั้นยังมีเมนู หมูผัดกะปิทะเลผัดพริกโรยกากหมูเจียว,ไข่เจียวคอนโดหมูสับยำอะโวคาโด ส่วนเครื่องดื่มแนะนำก็คือ ชาไทยมะพร้าวเผา ขนมหวานอาทิ ลอดช่องน้ำตาลเคี่ยว, ไอศกรีมใส่ข้าวเหนียว และเฉาก๊วยใบเตย  

·       * พิกัด : เลขที่ 888/ 28-29  มหาทุนพลาซ่า ถนนเพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

·       * เปิดบริการทุกวัน 

       ตั้งแต่เวลา 11.00-21.00 น.

·        * โทร. 02-044-1010

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“Cheals Bar”…บาร์ rooftop เปิดใหม่ มู้ดดี สนุกอารมณ์ ปักหมุดที่แฮงค์เอาท์ใหม่ ณ ซอยอารีย์

L-Seven Café & Bar… บาร์ลับ ๆ ย่านนานา

❤️THE DAY OF JIN & Shutt ❤️ ขาร็อคก็หวานเป็น❤️ชัช บอดี้แสลม