รู้จักพลังของ “สีส้ม” มีอะไรดี ทำไมหลายแบรนด์ชอบใช้
ถ้าจะให้พูดถึงสีที่มาแรงในตอนนี้
คงหนีไม่พ้น “สีส้ม” สีประจำของพรรคก้าวไกล
ที่ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้แบบถล่มทลาย
อย่างไรก็ดี ถ้าไม่นับเรื่องสีของพรรคการเมือง
แล้วมองในแง่การตลาด จะเห็นได้ว่า
สีส้มนั้น เป็นอีกหนึ่งสี ที่หลายแบรนด์นิยมใช้
ไม่แพ้สีอื่น ๆ เลย
เห็นได้จาก
* Shopee แพลตฟอร์ม e-Commerce ที่หลายคนรู้จักกันดี
* SC Asset ผู้พัฒนาอสังหาฯ แนวหน้าของไทย
* Thai Smile สายการบินในเครือของการบินไทย
* Kerry ธุรกิจขนส่งรายใหญ่ของประเทศไทย
* Xiaomi แบรนด์ที่ขายสินค้าสารพัดสิ่ง
โดยทั้งหมดต่างก็ใช้ “สีส้ม”
เป็นสีหลักของแบรนด์ทั้งนั้น
ทีนี้แล้ว สีส้ม มีอะไรดี
ทำไมหลายแบรนด์ถึงชอบหยิบมาใช้
จะมาสรุปให้ฟังแบบง่าย ๆ
69% ของมนุษย์จะประเมินผลิตภัณฑ์จากสี
ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้า
ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะสมองของคนเรา
สามารถจดจำรูปภาพได้ดีกว่าตัวอักษร
ดังนั้น “สี” จึงมักถูกนำมาเป็นหนึ่งในเครื่องมือ
ในการสร้าง “Brand Identity”
หรือก็คือตัวตนของแบรนด์
เพื่อให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ดีขึ้น
โดยสีแต่ละสี ก็จะให้ความรู้สึก
ที่แตกต่างกันออกไปในเชิงจิตวิทยา
ซึ่งช่วยให้แบรนด์สามารถสื่อสาร
ถึงบุคลิกของแบรนด์ได้ง่ายขึ้น
ผ่านโลโก, สื่อประชาสัมพันธ์ และอื่น ๆ
ยกตัวอย่างเช่น
* สีฟ้า จะให้ความรู้สึกถึงความมั่นคง น่าเชื่อถือ (VISA, ธนาคารกรุงไทย)
* สีม่วง จะให้ความรู้สึกถึงความหรูหรา (การบินไทย, SCB)
* สีแดง จะให้ความรู้สึกถึงความตื่นเต้น ทรงพลัง (KFC, KitKat)
* สีเหลือง จะให้ความรู้สึกถึงความเป็นมิตร และความคิดสร้างสรรค์ (Nok Air, McDonald's)
ส่วนสีส้มที่กำลังมาแรงในตอนนี้
ส่วนใหญ่แล้วจะถูกใช้เพื่อสื่อถึง
ความเยาว์วัย, ความกล้าหาญ, ดูมีพลัง
ไปพร้อม ๆ กับความเป็นมิตรและเข้าถึงง่าย
ทำให้แบรนด์ที่ใช้สีส้ม
มักจะเป็นแบรนด์เกี่ยวกับ
เทคโนโลยี, การขนส่ง และการเดินทาง
ที่ต้องสร้างภาพลักษณ์ให้เข้าถึงง่าย
และดูสนุกสนานในเวลาเดียวกัน
ดังเช่นที่ยกตัวอย่างไปข้างต้น
คือ Shopee, Kerry, Thai Smile และ Xiaomi
และในบางครั้งความดูเข้าถึงง่ายของสีส้ม
ยังถูกใช้เพื่อสื่อถึง “ราคา” ได้ดีอีกด้วย
ตัวอย่างชัด ๆ ของเรื่องนี้ ก็คือ Xiaomi
ที่มีจุดเด่นในเรื่องของราคาที่ย่อมเยา
แถมยังมีสินค้าล้ำ ๆ ที่ไม่เหมือนใคร
ทำให้ดูน่าตื่นเต้นในสายตาของผู้บริโภค
ซึ่งดู ๆ แล้วการใช้สีส้มก็เข้ากับแครักเตอร์ (Character) ของ Xiaomi ได้ไม่เบา
โดยคุณ Leatrice Eiseman กรรมการบริหาร
ของบริษัท Pantone ผู้อยู่เบื้องหลัง
การเลือกใช้สีของหลายแบรนด์ชั้นนำ
ยังบอกอีกว่า
ในช่วงหลัง ๆ สีส้ม เป็นสีที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด นั่นก็เพราะสีส้ม
เป็นสีที่อยู่ตรงกลางระหว่าง “สีเหลือง” และ “สีแดง”
ทำให้สีส้ม ถูกนำมาประยุกต์ใช้กับ
การ Call to Action (CTA)
เช่น ปุ่มกดซื้อ และเมนูต่าง ๆ
ซึ่งเป็นคำที่ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจได้ดีมาก ๆ
เพราะเป็นสีที่ดึงดูดความสนใจได้ดี
คล้ายกับสีแดงและดูเป็นมิตรคล้ายกับสีเหลือง
ทำให้ลูกค้าสบายใจที่จะมีส่วนร่วมกับแบรนด์
ได้มากกว่านั่นเอง
โดยการใช้จุดเด่นของสีส้ม
ไม่ได้มีแค่เฉพาะกับธุรกิจอย่างเดียว
เพราะถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นได้ว่า
แม้แต่หน่วยงานที่เกี่ยวกับการก่อสร้าง
มักจะใช้จุดเด่นที่เรียกความสนใจได้ดีของสีส้ม
มาทำเป็นป้ายเตือนในสถานที่อันตราย
อย่างเขตก่อสร้าง
หรือจะเป็นในการ์ตูนญี่ปุ่น
ที่มักจะใช้สีส้มมาเป็นสีของตัวละครหลัก
เพราะดูน่าตื่นเต้นและเป็นมิตรกับผู้ชม
เช่น ตัวละครอย่าง ซง โกคู
จากการ์ตูนเรื่อง Dragon Ball,
อุซึมากิ นารูโตะ จากการ์ตูนเรื่อง นารูโตะ,
ฮินาตะ โชโย จากการ์ตูนเรื่อง Haikyu!!
ทั้งหมด ก็ต่างเป็นตัวละครที่เราคุ้นเคย
และใช้สีส้มเป็นสีหลักทั้งนั้น
สุดท้ายนี้ ถ้าจะถามว่า...
ในการสร้างแบรนด์ควรใช้สีไหน ถึงจะดีที่สุด ?
ก็อาจจะไม่มีคำตอบไหนที่ถูกต้องที่สุด
เพราะแต่ละสี ต่างก็ให้ความรู้สึก
ที่แตกต่างกันออกไป
ดังนั้น สีที่เข้ากับบุคลิกของแบรนด์
ได้มากที่สุดต่างหาก ถึงจะเป็นคำตอบที่ถูกต้อง..
#สีส้ม
#สี
#สีกับการสร้างแบรนด์
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น